เทคโนโลยี “ดีพเฟค” กับภัยคุกคามการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

Deepfake หรือวิดีโอปลอมที่ผลิตขึ้นโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ ช่วยสร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้คนตามโลกอินเตอร์เน็ตรวมทั้งในโรงหนัง แต่ว่าด้วยความหวั่นหวาดว่าจะมีการนำวิดีโอพวกนี้ไปใช้แนะนำในทางที่ผิดๆซึ่งบางทีอาจส่งผลเสียต่อการเลือกตั้ง ก็เลยทำให้มีการเร่งพัฒนาเครื่องตรวจหาวีดีโอปลอม

แอพที่แสดงภาพบริเวณใบหน้าผู้ใช้แอพพ์ให้กลายเป็นบริเวณใบหน้าคนที่ใครๆก็รู้จัก ยกตัวอย่างเช่น ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ซึ่งเป็นที่นิยมเมื่อเร็วๆนี้ สร้างความสนุกสนานและก็ตื่นตาตื่นใจให้กับผู้คลั่งไคล้ในเทคโนโลยี “ดีพเฟค” (Deepfake)

เป็นจำนวนมาก แต่ว่าความรู้สึกหนักใจว่าเทคโนโลยีนี้บางทีอาจกลายเป็นอาวุธสำหรับในการปั่นป่วนให้เกิดความอลหม่านสำหรับในการลงคะแนนเสียง ทำให้มีการห้ามใช้ Deepfake บนสื่อสังคมออนไลน์ และก็มีการเร่งพัฒนาวัสดุตรวจค้นวีดีโอที่ใช้เทคโนโลยีพวกนี้ด้วย

เมื่อปีพุทธศักราช 2561 นักแสดงรวมทั้งผู้กำกับ จอร์แดน พีล ได้ใส่เสียงของเขาลงไปในวิดีโอที่เลียนแบบบริเวณใบหน้าของอดีตผู้นำบารัค โอบามา ทำให้ผู้คนเริ่มแยกแยะไม่ออกว่าเรื่องไหนจริง เรื่องไหนเท็จ หรือโอบาม่ากล่าวเนื้อความนี้จริงหรือไม่

Deepfake เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างภาพมายาของบริเวณใบหน้าบุคคลที่ดูมีความน่านับถือ ที่สามารถใช้สำหรับในการหลอกลวงผู้คน แม้แต่ผู้ที่คอยระวังตัวมากที่สุดได้

ประเด็นนี้ส่งผลให้เกิดความไม่ค่อยสบายใจว่าจะเกิดปัญหาในช่วงฤดูกาลลงคะแนนเสียงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่กำลังจะออกเดินทางมาถึงปลายปีนี้

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Adam Schiff ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา บอกว่า เทคโนโลยี Deepfake จะมีผลให้มีการกระทำที่เป็นการเจตนาร้าย ยุยงให้กำเนิดความปั่นป่วน โกลาหล นำไปสู่การแบ่งแยก และก็บางทีอาจสามารถทำลายการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วย

ในขณะนี้บริษัทผู้ครอบครองสื่อเครือข่ายสังคมต่างประกาศว่าจะลบวิดีโอที่ใช้เทคโนโลยี Deepfake ที่ถูกดีไซน์มาเพื่อหลอกลวงผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่การค้นหาวีดีโอเหล่านั้นให้เจอ ด้วยเหตุนี้ก็เลยมีการวางแบบสิ่งที่ใช้ในการระบุวิดีโอที่ใช้เทคโนโลยีที่ว่านี้

Hany Farid ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ดิจิตัล ที่มหาวิทยาลัย California-Berkeley มีความรู้สึกวิตกกังวลว่าจะมีการโจมตีโดยใช้เทคโนโลยี Deepfake ในช่วงวันท้ายๆของการออกหาเสียงประธานาธิบดี คือราว 48 หรือ 1 วันก่อนคืนการเลือกตั้ง โดยการปลดปล่อยวิดีโอที่อาจทำความเสียหายให้แก่ผู้สมัครผู้ใดผู้หนึ่ง โดยใช้เทคโนโลยีนี้ทำให้ผู้สมัครคนนั้นกล่าวอะไรบางอย่างที่พวกเขาไม่เคยพูดมาก่อน อย่างเช่น คำบอกเล่าที่หยาบ หรือผิดกฎหมาย

ทีมงานของ Farid กำลังฝึกหัดใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ AI ให้สามารถตรวจค้นเทคโนโลยี Deepfake โดยให้ AI เรียนรู้ลักษณะท่าทางเฉพาะบุคคลของผู้สมัครเหล่านั้น

 

ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนโดย  9luck